Vàng tăng giá trong phiên Mỹ sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt lên Nga

Địa chính trị: Một thuật ngữ gần như bị lãng quên trên thị trường vàng trong năm qua đã trở lại mạnh mẽ vào thứ Năm khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga đã kích hoạt nhu cầu đối với kim loại màu vàng từ những người đang tìm cách phòng tránh cuộc khủng hoảng ngày càng tăng giữa hai cường quốc.

Lợi tức trái phiếu Mỹ giảm mạnh cũng dẫn đến sự gia tăng trong các vị thế mua vào vàng khi những người tham gia thị trường đặt cược kim loại quý này sẽ phục hồi vị thế của nó như một hàng rào chống lạm phát, trong bối cảnh các gói chi tiêu kích thích hàng nghìn tỷ Đô la đã được thực hiện hoặc đang được lên kế hoạch bởi chính quyền Biden.

Giá vàng tương lai trên sàn Comex của New York tăng 30,50 USD, tương đương 1,8%, ở mức 1.766,80 USD / ounce. Trước đó, nó đã đạt mức cao nhất trong bảy tuần là 1.770,35 Đô la, lần đầu tiên trở lại mức giá 1.770 Đô la kể từ ngày 26 tháng 2.

Giá vàng giao ngay cách không xa, giao dịch tăng 30,20 Đô la, tương đương 1,7%, ở mức 1.766,58 Đô la vào lúc 1:56 PM ET (17:56 GMT), sau khi đạt mức cao nhất là 1.769,64 Đô la.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường kim loại quý tại Blue Line Futures, cho biết: “Tôi đã có người gọi mua vàng hôm nay vì hai lý do: Thứ nhất là lệnh trừng phạt và thứ hai là lợi suất trái phiếu lao dốc”.

Chính quyền Biden đã nhắm mục tiêu vào Nga bằng các lệnh trừng phạt và trục xuất ngoại giao hôm thứ Năm, trừng phạt Moscow vì can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020, cuộc tấn công mạng SolarWinds và sự chiếm đóng “vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” ở Crimea.

Thông báo này là một trong một loạt các bước chính sách đối ngoại ấn tượng mà Tổng thống Joe Biden đã thực hiện trong tuần này. Cùng với quyết định rút toàn bộ quân đội khỏi Afghanistan và cử một phái đoàn không chính thức đến Đài Loan để bày tỏ sự ủng hộ đối với nền dân chủ và an ninh của nước này, tổng thống đã báo hiệu những gì có thể là một bước ngoặt, với một tư thế cứng rắn hơn, thực dụng hơn của Hoa Kỳ.

Trước đây, lần cuối cùng giá vàng phản ứng với tình hình địa chính trị là trong vụ ám sát tháng 1 năm 2020 đối với Qasem Soleimani, tướng hàng đầu của Iran, người đã bị giết trong một cuộc tấn công của Hoa Kỳ do người tiền nhiệm của Biden, Donald Trump, ra lệnh.

Sự bùng nổ của Covid-19 sau vụ ám sát Soleimani đã đẩy khả năng xảy ra các cuộc xung đột quốc tế xuống gần như bằng 0 trong phần còn lại của năm 2020, cho đến khi vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh – một người Iran – một vụ tấn công liên quan đến các lực lượng Israel vào tháng 11. Sự việc đó hầu như không tạo ra một gợn sóng trên thị trường vàng.

Kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1, những mâu thuẫn mới giữa Mỹ và Nga đã bắt đầu và căng thẳng leo thang ở Trung Đông liên quan đến các quốc gia như Iran, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Không diễn biến nào có tác động đáng kể đến vàng cho đến khi Nhà Trắng có những biện pháp trừng phạt đối với Moscow ngày hôm qua.

Một số nhà giao dịch cho biết, lợi suất trái phiếu Mỹ, được đo bằng lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, đã giảm xuống 1,54% từ mức cao nhất trong 14 tháng là 1,77% vào ngày 30 tháng 3. Điều đó đã khẳng định lại vị thế của vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát.

Đồng Đô la mạnh hơn vào thứ Năm đã không tạo nhiều áp lực lên vàng, như nó thường xảy ra. Chỉ số Dollar Index, so với đồng bạc xanh so với đồng Euro và năm loại tiền tệ chính khác, dao động ở mức 91,70 so với ngày thứ Ba là 91,67.

TIN NỔI BẬT

PHÂN TÍCH MỚI NHẤT

Đăng nhập to leave a comment

Bài liên quan

Dầu phiên Mỹ tăng giá, nhưng đà tăng của WTI chậm lại khi vượt qua mốc 70USD
Fitch Ratings: Xu hướng tăng giá quặng sắt sẽ tiếp diễn
Vì sao giá hàng hóa gần đây tăng vọt?