Giá cà phê lập đỉnh vượt mốc 100k/kg

Giá cà phê chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg. Cụ thể, ghi nhận hôm nay 5/4, tỉnh Đắk Nông giao dịch cà phê với giá cao nhất là 103.000 đồng/kg. Mức giá thấp nhất được ghi nhận tại tỉnh Lâm Đồng là 102.300 đồng/kg.
.


Trên thị trường thế giới, giá cà phê cũng đang ở vùng giá đỉnh. Cụ thể giá cà phê robusta trên sàn London (Anh) kỳ hạn giao tháng 5 là 3.802 USD/tấn, giá arabica trên sàn New York (Mỹ) lên mức hơn 4.500 USD/tấn cao nhất từ trước tới nay
 

Theo ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê, Ca cao Việt Nam, có nhiều yếu tố khiến giá cà phê tăng cao, đặc biệt là giá vượt đỉnh ngay trong thời điểm thu hoạch. Về nguồn cung, sản lượng niên vụ năm nay ước giảm khoảng 10% do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ngoài ra một số hộ dân chuyển đổi cây trồng nên diện tích giảm.  

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến giá cà phê còn liên quan đến sự thao túng của các nhà đầu cơ tài chính trên sàn. 

Hồi cuối tháng 2, ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) cho biết tình trạng khan hàng năm nay đến sớm hơn.  “Năm ngoái tháng 6 mới khan hàng, năm nay khó khăn mua hàng xuất hiện ngay từ tháng 2. So với các năm vẫn còn hàng mua đến cuối vụ thì năm nay khác nhiều. Doanh nghiệp phải chờ 8 tháng nữa vào vụ mới, mới có hàng, lo lắng ít việc, khó trang trải chi phí trong thời gian tới”, ông nói.  

Chia sẻ mới đây, chủ đại lý Hưng Thắm, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô cho biết không ngờ năm nay cà phê có giá cao như vậy. Phần lớn lượng cà phê mà người nông dân tích trữ đều bán vào thời điểm giá 60.000 - 70.000 đồng/kg. Đến thời điểm cà phê có giá cao như hiện nay thì người dân cơ bản không còn cà phê để bán nữa. 

“Giờ cà phê còn trong kho một ít nhưng là của dân, họ đồng ý bán lúc nào, giá nào là quyền của họ. Cà phê lên giá quá cao nên các đại lý như chúng tôi cũng không dám tự ý chốt bán”, bà Hoàng Thị Thắm, chủ đại lý chia sẻ.    

Giá cà phê cao một phần cũng do nguyên nhân sụt giảm sản lượng. Niên vụ 2023, phần lớn nông dân đều nhận định mất mùa. Ví dụ như rẫy cà phê 1,3ha của gia đình anh Nông Văn Dương, ở xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô. Mặc dù cà phê đang độ tuổi sung sức nhưng gia đình chỉ thu chưa đến 3 tấn. Ngay thời điểm giá cà phê đạt khoảng 60.000 đồng/kg, gia đình anh Dương đã bán hết.

“Cà phê vụ rồi mất mùa, chi phí đầu tư lại tăng cao. Thấy giá được hơn mọi năm là gia đình tôi bán ngay để trang trải. Giờ giá cà phê tăng cao chúng tôi tiếc lắm. Vụ này chúng tôi tập trung chăm sóc và hy vọng giá cà sẽ cao để dân đỡ khổ”, anh Dương cho hay.    

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Nô Doãn Gia Lộc, ngoài sản lượng sụt giảm, giá cà phê tăng cao cơ bản là do hụt nguồn cung. Sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đời sống kinh tế của nhiều người dân gặp nhiều khó khăn. Họ phải ứng vốn trước qua các kênh ngân hàng, đại lý… để mua phân bón và các chi phí khác. Nên ngay sau khi thu hoạch thấy giá đạt khoảng 60.000 đồng/kg, phần lớn người dân đã bán cà phê non, cà phê tươi chứ không tích trữ. 

Trích nguồn: vietnambiz.vn

Mọi thông tin liên quan xin liên hệ:

  • Công ty CP giao dịch hàng hóa thành phố hồ chí minh

  • Trụ sở Tầng 3, 04 Nguyễn Thái Bình, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Hotline: 1900636909     

  • Website: hct.vn


TIN NỔI BẬT

PHÂN TÍCH MỚI NHẤT

Đăng nhập to leave a comment

Bài liên quan