Mất hơn 2%, dầu chứng kiến 3 phiên giảm liên tiếp

Giá dầu giảm hơn 2% vào ngày thứ Năm (20/5), ghi nhận phiên sụt giảm thứ 3 liên tiếp, sau khi các nhà ngoại giao cho biết có sự tiến triển trong việc hướng tới đạt được một thỏa thuận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran, vốn có thể thúc đẩy nguồn cung dầu thô.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent lùi 1.55 USD (tương đương 2.3%) xuống 65.11 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 1.31 USD (tương đương 2%) còn 62.05 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng đều sụt khoảng 3% trong phiên trước đó.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ, vận tải biển, hóa dầu, bảo hiểm và ngân hàng trung ương đã được giải quyết trong các cuộc đàm phán.

“Điều đó thật sự đè nặng lên tâm lý thị trường và khiến giá dầu suy giảm”, Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao châu Âu cho biết sự thành công vẫn chưa đảm bảo và các vấn đề khó khăn vẫn còn đó.

Các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ và ít nhất 1 nhà máy lọc dầu ở châu Âu đang đánh giá lại việc mua lại dầu thô của mình để nhường chổ cho dầu của Iran trong nửa cuối năm nay, với dự đoán rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ được dỡ bỏ.

Bên cạnh đó, lo ngại về triển vọng nhu cầu ở châu Á cũng khiến giá dầu giảm. Gần 2/3 người dân được xét nghiệm ở Ấn Độ cho thấy có nhiễm Covid-19.

Dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể vào một thời điểm nào đó thắt chặt chính sách đã ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế và dẫn đến một số nhà đầu tư giảm tiếp xúc với dầu và các hàng hóa khác.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết lời cảnh báo nghiêm khắc từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về việc ngừng tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch mới có thể dẫn đến biến động giá dầu nếu động thái này diễn ra.