Dầu tăng hơn 1% nhờ hy vọng về nhu cầu nhiên liệu

Giá dầu tăng hơn 1% vào ngày thứ Tư (28/4), sau khi dự trữ các sản phẩm chưng cất tại Mỹ giảm mạnh và hoạt động lọc dầu gia tăng, qua đó thúc đẩy hy vọng nhu cầu nhiên liệu khởi sắc.

Tuy nhiên, thị trường vẫn lo ngại về sự tăng vọt số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 85 xu (tương đương 1.28%) lên 67.27 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 92 xu (tương đương 1.46%) lên 63.86 USD/thùng.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ đã tăng 90,000 thùng trong tuần trước lên 493.1 triệu thùng, thấp hơn rất nhiều so với dự báo vọt 659,000 thùng từ các chuyên gia phân tích.

Dự trữ các sản phẩm chưng cất tại Mỹ sụt 3.3 triệu thùng trong tuần trước, và công suất lọc dầu tăng lên 85.4% trong tuần qua.

“Thị trường đang coi đây là một điều tích cực”, Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định.

Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs dự báo vào ngày thứ Tư rằng “nhu cầu dầu tăng mạnh nhất từ trước đến nay” ở mức 5.2 triệu thùng/ngày trong 6 tháng tới, khi các chiến dịch triển khai vắc-xin được đẩy nhanh và nhu cầu đi lại tăng cao.

Goldman Sachs cho biết việc nới lỏng các hạn chế đi lại quốc tế vào tháng 5 có thể thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu máy bay thêm 1.5 triệu thùng/ngày.

OPEC+ trong tuần này đã quyết định tiếp tục duy trì kế hoạch nới lỏng cắt giảm sản lượng dầu theo từng giai đoạn từ thánng 5 đến tháng 7, một dấu hiệu cho thấy nhóm này tự tin rằng nhu cầu toàn cầu sẽ phục hồi.

Trong một báo cáo của các chuyên gia OPEC+, nhóm này dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2021 sẽ tăng 6 triệu thùng/ngày, sau khi giảm tới 9.5 triệu thùng/ngày vào năm ngoái.

Tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới, số trường hợp tử vong vì Covid-19 đã vượt 200,000 trường hợp và số ca nhiễm mới tăng hơn 300,000 ca mỗi ngày trong 1 tuần.