“Tôi sẽ tin khi tôi nhìn thấy nó”, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman nói với vẻ hoài nghi về những dự báo về nhu cầu dầu bùng nổ trong những tháng tới.

Quan điểm của Saudi đã giúp dầu củng cố mức 70 USD / thùng khi giao dịch bắt đầu vào tháng Sáu.

Tổ chức 13 thành viên của các nước xuất khẩu dầu mỏ và 10 đồng minh không phải là thành viên của họ, những người cùng nhau thành lập liên minh OPEC +, đã nhóm họp hàng tháng về hiệu chỉnh cung-cầu vào thứ Ba.

Liên minh sản xuất dầu vẫn giữ kế hoạch tăng sản lượng dầu vào tháng Bảy. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út vẫn tiếp tục khiến thị trường phải đoán xem liệu nhóm này có bổ sung thêm nguồn cung vào cuối năm nay để theo kịp đà phục hồi toàn cầu đang tăng nhanh hay không.

“Bức tranh về nhu cầu đã có dấu hiệu cải thiện rõ ràng”, Abdulaziz cho biết trong một số bình luận lạc quan nhất của mình kể từ năm ngoái, Bloomberg đưa tin. Tuy nhiên, với việc liệu có cần tăng thêm nguồn cung hay không, ông nhắc lại lập trường của mình từ đầu tháng 3 – rằng ông ấy muốn thấy sự hấp thụ nhiều hơn từ khách hàng, thay vì chỉ dự báo.

Dầu thô WTI, tiêu chuẩn cho dầu Mỹ, tăng 1,40 USD, tương đương 2,1%, ở mức 67,72 USD / thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong 12 tuần là 68,87 USD.

Brent giao dịch tại London, đóng vai trò là tiêu chuẩn toàn cầu cho dầu thô, tăng 62 cent, tương đương 0,9%, ở mức 70,25 USD. Trước đó, dầu Brent đã đạt mức cao nhất trong 12 tuần là 71,32 USD.

Vào tháng 4, OPEC + đã quyết định nới lỏng thỏa thuận cắt giảm 2,1 triệu thùng / ngày cho thị trường từ tháng 5 đến tháng 7 và Ủy ban kỹ thuật chung của nhóm đã dự báo rằng kho dự trữ sẽ giảm ít nhất 2 triệu thùng / ngày từ tháng 9 đến tháng 12.

Nhưng Abdulaziz có lý do để thận trọng.

Điều đáng chú ý nhất trong OPEC + là Iran có thể tăng sản lượng trong những tháng tới.

Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Namdar Zanganeh cho biết sản lượng hàng ngày của Iran khoảng 2,5 triệu thùng có thể đạt 6,5 triệu thùng / ngày trong vòng vài tháng. Kể từ những năm 1970, Iran đã không sản xuất quá nhiều dầu trong một năm, với mức đỉnh gần đây của thập kỷ trước không vượt qua 4,0 triệu thùng mỗi ngày.

Tehran có được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung Quốc để tái thiết nền kinh tế và một số sự giúp đỡ của Trung Quốc có thể hướng tới việc xây dựng lại ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran khá nhanh chóng. Nếu điều này xảy ra, đó sẽ là đôi bên cùng có lợi vì Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai, luôn tìm kiếm dầu thô nhiều hơn và rẻ hơn.

Ngoài ra, “Covid-19 là một kẻ thù dai dẳng và khó đoán, và các đột biến xấu vẫn là một mối đe dọa,” Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo nói, đồng tình với Abdulaziz.

OPEC + đã dành hơn một năm để cứu giá dầu khỏi mức thấp lịch sử – WTI đạt mức thấp kỷ lục là âm 40 USD / thùng – và hiện chỉ đang thận trọng bổ sung vào nguồn cung. Nhưng thị trường đang thâm hụt nguồn cung và giá dầu thô tăng cao đang làm dấy lên lo ngại lạm phát.

Bất chấp xu hướng thận trọng của Abdulaziz, OPEC + có thể bắt đầu cảm thấy áp lực từ bên ngoài để phải giảm giá khi thâm hụt nguồn cung trở nên rõ ràng từ tháng tới.

Fatih Birol, giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đã nói với Bloomberg Television trước đó vào hôm thứ Ba rằng nếu không có thêm nguồn cung, giá sẽ phải đối mặt với áp lực tăng hơn nữa.

“Một điều rõ ràng,” Birol nói. “Trong trường hợp không thay đổi các chính sách, với sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Châu Âu, chúng ta sẽ thấy khoảng cách giữa cung và cầu ngày càng gia tăng”.