Hoạt động của các nhà máy ở khu vực châu Âu đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng và thúc đẩy sự gia tăng trong việc tuyển dụng, mặc dù hạn chế về nguồn cung đã dẫn đến sự gia tăng chưa từng có về số đơn đặt hàng tồn đọng, một cuộc khảo sát cho thấy.

Trong khi làn sóng nhiễm coronavirus lần thứ ba ở châu Âu đã buộc một số chính phủ phải đóng cửa các ngành dịch vụ của họ, các nhà máy phần lớn vẫn mở cửa.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của IHS Markit đã tăng lên 62,9 vào tháng 4 từ mức 62,5 của tháng 3, mặc dù thấp hơn mức báo cáo sơ bộ 63,3 nhưng vẫn là mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 6 năm 1997.

Một chỉ số đo lường sản lượng, nằm trong chỉ số PMI tổng hợp sẽ ra mắt vào thứ Tư, và được coi là một chỉ dẫn tốt cho sức khỏe nền kinh tế, đã giảm từ mức cao kỷ lục của tháng Ba là 63,3 xuống 63,2.

Bert Colijn tại ING cho biết: “Khu vực đồng Euro có thể muộn hơn về đà phục hồi kinh tế, nhưng nó dường như mọi thứ đang bắt đầu. Nhìn vào hiện trạng của chúng ta, những con số này thật đáng khích lệ”.

“Có thể dự đoán rằng Quý 2 sẽ mạnh hơn nhiều so với Quý 1”.

Chỉ số đơn hàng tồn đọng tăng vọt lên 61,5 từ 60,4.

Tăng trưởng sản xuất của Pháp đã giảm bớt một chút so với mức đỉnh của tháng 3 nhưng hoạt động của các nhà máy ở Ý tăng trưởng với tốc độ nhanh kỷ lục, các cuộc khảo sát cho thấy.

Các nhà máy của Đức đã hoạt động khá ổn định trong suốt đại dịch, hầu như không bị ảnh hưởng bởi các vụ phong tỏa liên quan, và nhu cầu mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn được duy trì.

PMI mới nhất của Đức chỉ thấp hơn mức cao nhất của tháng 3 là 66,4.

Hôm thứ Sáu, một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động nhà máy của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và bỏ lỡ các dự báo do tắc nghẽn nguồn cung và chi phí gia tăng đè nặng lên sản xuất, trong khi số liệu công bố vào cuối ngày thứ Hai dự kiến ​​sẽ cho thấy sự tăng trưởng trong hoạt động của các nhà máy tại Mỹ.

ÁP LỰC GIÁ

Với việc chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, các nhà máy buộc phải tự tăng giá với tốc độ mạnh nhất kể từ khi IHS Markit bắt đầu thu thập dữ liệu.

Colijn cho biết: “Áp lực chi phí ngày càng gia tăng, chủ yếu đối với các nhà sản xuất. Các yếu tố đầu vào từ giá năng lượng đến giá hàng hóa đều tăng và sự thiếu hụt ở tất cả các bộ phận của nền kinh tế bắt đầu có tác động đến giá cả”.

“Có vẻ như điều đó sẽ bắt đầu có tác động đến lạm phát trong suốt năm nay.”

Áp lực lạm phát có thể không khiến các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương Châu Âu bận tâm, vì lạm phát vẫn chưa khi nào đạt đến gần mức mục tiêu của họ, mặc dù chính sách tiền tệ vẫn cực kỳ nới lỏng.