Giá tiêu dùng Mỹ đã tăng đáng kể trong tháng 3. Chỉ số lạm phát tăng nhanh nhất trong hơn tám năm, dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy hôm thứ Ba cho thấy.

Trong khi giá một số mặt hàng như xăng tăng cao trong nhiều tháng, thì giá một số mặt hàng khác đang cho thấy rằng nhu cầu tiêu dùng đang quay trở lại trong các lĩnh vực như du lịch, nghỉ ngơi và giải trí.

1. GIÁ XĂNG

Sau khi lao dốc vào mùa xuân năm ngoái khi nền kinh tế đóng cửa với những nỗ lực ngăn chặn đại dịch coronavirus, giá khí đốt đã liên tục phục hồi.

Tháng trước, xăng đã tăng 9,1%, mức tăng hàng tháng lớn thứ ba kể từ năm 2009, phần lớn là kết quả của cơn bão mùa đông bất ngờ ở Texas vào tháng Hai khiến các nhà máy lọc dầu phải dừng hoạt động. Nhưng tháng này cũng ghi nhận một sự gia tăng lớn về nhu cầu tiêu dùng đối với nhiên liệu ô tô, theo AAA (HM:AAA).

2. GIÁ CHO THUÊ XE

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh hồi đầu tháng 4 cho biết những người được tiêm chủng đầy đủ có nguy cơ nhiễm COVID-19 ở mức thấp khi đi du lịch, nhưng rõ ràng là nhiều người đã không chờ tín hiệu đèn xanh đó.

Chi phí cho một số dịch vụ liên quan đến du lịch đã tăng đáng kể trong tháng 3, ví dụ như vé máy bay, lần đầu tiên tăng kể từ tháng 11, tăng 0,4% so với tháng 2.

Một trong những mức tăng lớn nhất trong lĩnh vực du lịch là dịch vụ cho thuê phương tiện đi lại. Giá đã tăng 11,7%, mức tăng hàng tháng lớn thứ hai được ghi nhận.

3. THUÊ PHÒNG KHÁCH SẠN

Chi phí cho việc thuê trọ xa nhà đã tăng mạnh trong tháng 3, dẫn đến việc giá phòng khách sạn và nhà nghỉ tăng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ. Giá lưu trú tại khách sạn và nhà nghỉ tăng 4,4% so với tháng 2, mức cao nhất kể từ tháng 1/1991.

4. THAM DỰ CÁC SỰ KIỆN

Trong tháng này, mọi người không chỉ háo hức đi đến các địa điểm mà còn có thể làm những việc mà hầu hết chúng đều không tồn tại trong năm ngoái.

Mức tăng 2,6% đối với mọi thứ từ phim ảnh, sự kiện thể thao đến các buổi hòa nhạc và công viên giải trí là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1984.

5. GIÁ KHOAI TÂY?

Mức tăng giá chung đối với thực phẩm – cả tại nhà và xa nhà – hầu hết đều giảm trong tháng Ba, nhưng có một mặt hàng nổi bật: khoai tây tăng 3,4%, mức tăng lớn nhất trong gần tám năm.

Sự gia tăng trùng hợp với sự phục hồi của lưu lượng người đến ăn tại các nhà hàng. Cách đây khoảng một năm, làn sóng đóng cửa các nhà hàng đã góp phần làm giảm giá khoai tây nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chỉ số phụ của CPI đối với khoai tây trong suốt tháng Hai.

Vào giữa tháng 3, các nhà hàng mở cửa, với sức chứa khách khoảng 70% so với mức trước đại dịch, nhưng con số này đã tăng mạnh so với tháng trước, theo dữ liệu của OpenTable. Trong tháng này, nhiều người cho rằng mức độ khách đến với các nhà hàng đã quay trở lại mức trước khi đại dịch xảy ra.