Lạm phát của châu Âu tăng cao hơn mức mục tiêu của ECB trong tháng 5

Lạm phát khu vực đồng Euro đã vượt qua mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào tháng 5, làm tăng thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách, những người sẽ có thể hài lòng với mức giá cao hơn nhưng cũng có thể phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng.

Lạm phát ở 19 quốc gia dùng chung đồng Euro đã tăng tốc lên 2% vào tháng 5 từ mức 1,6% trong tháng 4, do chi phí năng lượng tăng với mức nhanh nhất kể từ cuối năm 2018 và cao hơn mục tiêu của ECB là “thấp hơn nhưng gần 2%”, dữ liệu từ Eurostat được công bố vào thứ Ba.

Con số này cũng cao hơn kỳ vọng 1,9% trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Nhà kinh tế Bert Colijn của ING cho biết: “Mọi người đều thấy nó sắp xảy ra, nhưng nó vẫn đang bắt đầu khiến rất nhiều người phải đổ mồ hôi”. “Lạm phát đang quay trở lại nhanh chóng vào thời điểm tin tức về các nền kinh tế ngày càng lạc quan và thị trường lao động cũng đang tích cực từ việc mở cửa trở lại.”

Tuy nhiên, tháng 5 có thể không phải là cao điểm. Lạm phát có thể lên gần 2,5% vào cuối năm khi sự phục hồi từ cuộc suy thoái kép do đại dịch gây ra và sự tăng giá hàng hóa gần đây làm tăng thêm áp lực về giá.

Tuy nhiên, vượt qua giai đoạn này là một bài tập truyền thông cho ECB. Ngân hàng này đã nói rõ rằng đây không phải là loại lạm phát mà họ đang tìm kiếm sau gần một thập kỷ không đạt được mục tiêu của mình, vì vậy chính sách sẽ vẫn còn được nới lỏng trong nhiều năm tới.

Với họ, lạm phát gia tăng chỉ là tạm thời. Các yếu tố thúc đẩy tăng giá sẽ mất dần vào đầu năm tới và lạm phát sẽ thấp hơn mục tiêu trong nhiều năm tới, đặc biệt là khi tăng trưởng tiền lương, một thành phần cần thiết của lạm phát lâu dài, vẫn còn chưa đạt được.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 8% trong tháng 4 từ mức 8,1% trong tháng 3, nhưng theo dữ liệu riêng biệt, tỷ lệ này vẫn cao hơn tỷ lệ trước khủng hoảng.

Giá dầu cao hơn cũng che giấu xu hướng lạm phát. Thật vậy, lạm phát lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, chỉ tăng lên 0,9% từ 0,8%. Một thước đo hẹp hơn, không bao gồm giá rượu và thuốc lá, tăng từ 0,7% lên 0,9%.

Chính sách của ECB cũng không hiệu quả đối với biến động giá trong ngắn hạn, đây là một lý do khác để ngân hàng bỏ qua mức tăng đột biến trong năm nay.

Tất cả điều này hỗ trợ các lập luận để ECB duy trì chính sách cực kỳ nới lỏng khi các nhà hoạch định chính sách họp vào ngày 10 tháng 6, ngay cả khi họ phải đối mặt với phản ứng dữ dội của công chúng, đặc biệt là ở Đức, nơi lạm phát sẽ vượt quá 3% vào cuối năm nay do tăng thuế và các tác động thống kê làm tăng thêm áp lực về giá.

Vốn đã là những người chỉ trích mạnh nhất chính sách của ECB, một số người Đức bảo thủ lo ngại rằng ngân hàng trung ương quá tự mãn về lạm phát và chính sách tiền tệ nới lỏng có thể báo trước một thời kỳ mới, với giá cả tăng cao hơn.

TIN NỔI BẬT

PHÂN TÍCH MỚI NHẤT

Đăng nhập to leave a comment

Bài liên quan

Dầu phiên Mỹ tăng giá, nhưng đà tăng của WTI chậm lại khi vượt qua mốc 70USD
Fitch Ratings: Xu hướng tăng giá quặng sắt sẽ tiếp diễn