Đánh giá thị trường kim loại quý và năng lượng – Lịch kinh tế tuần từ 26/04 đến 30/04

Giá dầu thô mất đà sau khi tăng cao hơn trong tuần trước, trong khi thị trường vàng thất bại trong việc kiểm tra mốc 1.800 USD. Tuần tới sẽ là tuần quan trọng khi các nhà sản xuất dầu mỏ OPEC + và Cục Dự trữ Liên bang đều sẽ tổ chức cuộc họp hàng tháng.

Biến động cũng có thể xuất hiện trên tất cả các thị trường vào tuần tới khi Nhà Trắng bắt đầu công bố thông tin chi tiết hơn về kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Joe Biden.

Biden được cho là muốn tăng thuế lợi tức đầu tư liên bang lên 43,4% đối với những những người giàu ở Mỹ, đưa mức thuế kết hợp liên bang và tiểu bang ở những nơi như New York và California lên trên 50% – mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ. Tổng thống đang nhắm tới 0,3% dân số Mỹ để thu được khoảng 1 nghìn tỷ USD cho chăm sóc trẻ em, phổ cập giáo dục mầm non và nghỉ phép có lương cho công nhân. Tuy nhiên, ông sẽ cần phải vượt qua một rào cản chính trị lớn tại Quốc hội để làm được điều này, Bloomberg đưa tin.

Trong khi chờ đợi thông tin chi tiết về vấn đề này, chúng ta hãy tập trung vào những gì có khả năng xảy ra trong lĩnh vực năng lượng và kim loại quý, bắt đầu với cuộc họp OPEC + vào thứ Tư.

Theo dự đoán thì sẽ không có quyết định nào được đưa ra sau cuộc họp ngày 28 tháng 4, nhằm thay đổi hạn ngạch sản xuất đã thỏa thuận trước đó cho giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7.

OPEC + gồm 23 thành viên – bao gồm 13 thành viên ban đầu của OPEC (tức là Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu) và 10 quốc gia sản xuất dầu khác do Nga chỉ đạo – đã quyết định tăng sản lượng thêm 350.000 thùng / ngày vào tháng 5 và tháng 6 và hơn 400.000 thùng / ngày vào tháng 7.

Ngoài ra, Saudi Arabia cũng sẽ đơn phương nới lỏng việc cắt giảm 1 triệu thùng / ngày so với cùng kỳ, bắt đầu với mức tăng 250.000 thùng / ngày trong tháng 5 và tháng 6.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, bình luận trước cuộc họp, cho biết ý tưởng sẽ là “xem xét lại tình hình thị trường một lần nữa” trước khi bắt đầu thực hiện cam kết về hạn ngạch từ tháng 5 đến tháng 7.

Novak cho biết: “Chúng tôi đã lập kế hoạch một tháng trước, vì vậy nếu không có gì bất thường xảy ra trong thời gian chờ đợi, cuộc họp vào tuần tới sẽ xác nhận hoặc điều chỉnh các kế hoạch đó.”

Rắc rối là đã có khá nhiều điều đã xảy ra – đặc biệt là ở Ấn Độ và Nhật Bản, về Covid.

Tại Vienna cũng vậy, Iran đang đạt được tiến bộ nhanh chóng với Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân nhằm giải phóng nước này khỏi các lệnh trừng phạt từ thời Trump, để một lần nữa tiếp tục được xuất khẩu dầu.

Trên mặt trận chống lại Covid, Ấn Độ đang chiếm gần một nửa số trường hợp nhiễm mới trên toàn cầu. Các bệnh viện quá tải đến mức không thể chịu nổi, nguồn cung cấp ôxy cạn kiệt và những người xếp hàng chết trước khi họ có thể gặp bác sĩ, làn sóng lây nhiễm coronavirus thứ hai của Ấn Độ đang hình thành một cuộc khủng hoảng không thể giúp đỡ. Để hình dung điều gì đang xảy ra, hãy nghĩ đến “Ý” vào năm 2020 nhưng là với dân số 1,4 tỷ người.

Tại Nhật Bản, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo, Osaka và hai tỉnh khác trong nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm coronavirus, chỉ ba tháng trước Thế vận hội Tokyo.

Iran, trong khi đó, đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán tại Vienna với các cường quốc, mặc dù cần phải làm việc nhiều hơn nữa, một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu cho biết. Truyền thông nhà nước đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi “đánh giá xu hướng hiện tại của các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục tiến triển, bất chấp những khó khăn và thách thức hiện có”.

Với những diễn biến này, giá dầu đã giảm tới 3% từ thứ Ba đến thứ Tư do lo ngại về tình hình Covid ở Ấn Độ và Nhật Bản, và với thông tin rằng Iran có thể giành được một thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5, sẽ cho phép họ bổ sung hai triệu thùng dầu mỗi ngày cho thị trường.

Hợp đồng tương lai của cả dầu thô của Mỹ và dầu Brent của Anh đều tăng trong hai ngày cuối tuần, nhưng không đủ để bù đắp cho sự khởi đầu ảm đạm.

Sophie Griffiths, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Anh và EMEA cho công ty môi giới trực tuyến OANDA, cho biết: “Mức tăng của dầu có thể sẽ tiếp tục bị giới hạn cho đến khi Ấn Độ và Nhật Bản, với tư cách là những nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba và thứ tư, chống chọi hiệu quả hơn với Covid-19”.

Novak, phát biểu trước cuộc họp OPEC +, mô tả thị trường dầu là “cân bằng”, nói rằng nếu thâm hụt nguồn cung xảy ra, OPEC+ luôn có thể tăng thêm sản lượng.

Trong hoàn cảnh này, có vẻ như sẽ có thặng dư trong những tháng tới, và OPEC+ sẽ giảm lượng gia tăng sản lượng.

Giá dầu đã giảm xuống mức âm lịch sử là âm 40 USD / thùng vào tháng 4 năm 2020 ở đỉnh điểm của sự phá hủy nhu cầu do Covid. Việc cắt giảm sản lượng của OPEC + kể từ đó đã giúp thị trường bước vào giai đoạn phục hồi đáng kể. Sự phục hồi tăng nhanh hơn sau những đột phá về vắc-xin vào tháng 11.

Về vàng, kim loại màu vàng đã kết thúc tuần một cách không ổn định mặc dù tiến gần đến mức 1.800 Đô la.

Đó là một sự thất vọng nặng nề đối với những người đã trông đợi vào sự tăng giá đáng kể của vàng sau mức cao nhất trong chín tuần là 1.796,15 Đô la ghi nhận vào thứ Sáu. Lần cuối cùng vàng trên sàn Comex giao dịch trên 1.800 Đô la là vào ngày 25 tháng 2.

Với tầm ảnh hưởng của cuộc họp của Fed đang treo lơ lửng trên các thị trường, các nhà phân tích cho biết giá vàng có thể sẽ còn giảm đến khi Fed bế mạc cuộc họp.

Ed Moya, nhà phân tích tại OANDA của New York cho biết: “Nhu cầu về nơi trú ẩn an toàn đang giảm dần đã hạn chế đà tăng của vàng”. “Giá vàng có thể sẽ ở trong khoảng từ 1.760 Đô la đến 1.800 Đô la.”

Chủ tịch Fed, Jay Powell, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Ba, cho biết ngân hàng trung ương sẽ hạn chế bất kỳ mức lạm phát nào vượt quá mục tiêu lạm phát của mình.

Nền kinh tế Mỹ sẽ tạm thời chứng kiến ​​lạm phát “tăng nhẹ” trong năm nay khi đà phục hồi tăng và những hạn chế về nguồn cung đẩy giá cả trong một số lĩnh vực lên cao, nhưng Fed cam kết giữ lạm phát ở mức 2% trong thời gian dài hơn, Powell nói.

Quốc hội đã thông qua khoản viện trợ tổng cộng 6 nghìn tỷ Đô la, lớn chưa từng có, để giúp người Mỹ vượt qua COVID-19.

Việc mua trái phiếu của ngân hàng trung ương, Powell nói, nhằm mục đích giữ cho các điều kiện tài chính ở mức dễ dàng hơn và thị trường hoạt động, và “không liên quan đến mức độ thâm hụt tài khóa”, ông nói thêm rằng Fed không mua trái phiếu trực tiếp từ chính phủ.

Do đó, các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng tại cuộc họp của họ vào tuần tới, ngay cả khi nền kinh tế mạnh lên và việc tiêm chủng hiệu quả khiến Hoa Kỳ có thể trở lại cuộc sống bình thường hơn vào năm 2021.

Giá vàng tăng

Hợp đồng vàng tương lai trên Comex của New York đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 1.776,75USD trước cuối tuần. Giá vàng trên sàn Comex chốt phiên hôm thứ Sáu giảm 4,20 USD, tương đương 0,2%, ở mức 1.777,80 USD / ounce. Trong tuần, nó giảm 0,1%.

Giá vàng giao ngay ở mức 1.777,11 USD, giảm 6,88 USD, tương đương 0,4%. Trong tuần, vàng giao ngay tăng 0,1%.

Giá dầu tăng

WTI được giao dịch tại New York, tiêu chuẩn cho dầu thô của Mỹ, đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 62,05 USD trước cuối tuần. Dầu đóng cửa giao dịch hôm thứ Sáu ở mức 62,14 USD / thùng, tăng 71 cent, tương đương 1,2% trong ngày. Nó đã giảm 1,6% trong tuần.

Brent giao dịch tại London, tiêu chuẩn toàn cầu cho dầu thô, đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 65,99 USD trước cuối tuần. Brent đóng cửa giao dịch hôm thứ Sáu ở mức 66,11 USD, tăng 71 cent, tương đương 1,1%. Trong tuần, nó đã giảm 1%.

Lịch năng lượng tuần từ 26/04 đến 30/04

Thứ Hai, ngày 26 tháng 4

Dữ liệu tồn kho Cushing

Thứ Ba, ngày 27 tháng 4

Báo cáo hàng tuần của Viện dầu khí Mỹ (API) về các kho dự trữ dầu.

Thứ Tư, ngày 28 tháng 4

Báo cáo hàng tuần của EIA về kho dự trữ dầu thô

Báo cáo hàng tuần của EIA về kho dự trữ xăng

Báo cáo hàng tuần của EIA về tồn kho các sản phẩm chưng cất

Cuộc họp báo của OPEC

Thứ Năm, ngày 29 tháng 4

Báo cáo hàng tuần của EIA về kho dự trữ khí đốt tự nhiên

Thứ Sáu, ngày 30 tháng 4

Cuộc khảo sát hàng tuần của Baker Hughes về số giàn khoan dầu

TIN NỔI BẬT

PHÂN TÍCH MỚI NHẤT

Đăng nhập to leave a comment

Bài liên quan

Dầu phiên Mỹ tăng giá, nhưng đà tăng của WTI chậm lại khi vượt qua mốc 70USD
Fitch Ratings: Xu hướng tăng giá quặng sắt sẽ tiếp diễn
Vì sao giá hàng hóa gần đây tăng vọt?