CK Châu Á mở cửa giảm điểm sau khi lạm phát Mỹ tăng cao

Chứng khoán châu Á mở cửa giảm điểm ngày thứ ba liên tiếp vào thứ Năm sau khi lạm phát Mỹ tăng mạnh, ảnh hưởng đến Phố Wall và khiến lợi suất trái phiếu tăng cao do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang có thể phải sớm thắt chặt.

Chiến lược gia vĩ mô Alan Ruskin của Deutsche Bank (DE: DBKGn) cho biết: “Lạm phát cao hơn là một dấu hiệu không tích cực đối với cổ phiếu”.

“Mức tăng GDP danh nghĩa càng bị chi phối bởi lạm phát cao hơn, thì tỷ suất lợi nhuận càng có khả năng bị siết chặt. Nó dẫn đến xu hướng thị trường chứng khoán ít lạc quan hơn.”

Chỉ số chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương rộng nhất của MSCI bên ngoài Nhật Bản đã mất 0,4% vào đầu phiên giao dịch, thanh khoản giảm với các kỳ nghỉ lễ ở một số quốc gia.

Nikkei của Nhật Bản giảm 1,8% xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1, trong khi Hàn Quốc giảm 1,1%.

Thị trường châu Á đã trở nên hoang mang vào hôm thứ Tư khi chứng khoán Đài Loan sụt giảm do lo ngại hòn đảo này có thể phải đối mặt với tình trạng đóng cửa một phần trong bối cảnh virus bùng phát.

Nasdaq kỳ hạn đang cố gắng phục hồi với mức tăng 0,3%, trong khi S&P 500 kỳ hạn cũng tăng 0,3%.

Phố Wall giảm khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng mạnh nhất trong gần 12 năm vào tháng 4 do nhu cầu bùng nổ trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa trở lại nhưng gặp phải những hạn chế về nguồn cung trong và ngoài nước.

Lạm phát tăng vọt phần lớn là do giá vé máy bay, ô tô đã qua sử dụng và chi phí chỗ ở tăng quá mức, tất cả đều do đại dịch và có khả năng chỉ là nhất thời.

Các quan chức Fed đã nhanh chóng cố hạ thấp tác động của các con số, với phó chủ tịch Richard Clarida nói rằng các biện pháp kích thích vẫn là cần thiết trong “một thời gian”.

Nhà kinh tế Michael S. Hanson của JPMorgan (NYSE: JPM) cho biết: “Có khả năng sẽ cần một báo cáo việc làm tháng 5 rất mạnh mẽ, với những sửa đổi tăng lên khá lớn cho tháng 3 và đặc biệt là tháng 4, để Fed bắt đầu thảo luận về việc cắt giảm tại cuộc họp vào tháng 6”.

“Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản vào đầu năm tới.”

Các nhà đầu tư đã phản ứng bằng cách dự đoán 80% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào đầu tháng 12 năm sau.

Lợi tức trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng hơn 7 điểm cơ bản lên 1,695%, mức tăng hàng ngày lớn nhất trong hai tháng, đường cong lợi suất tăng rõ rệt.

Đó là một cú hích đối với đồng Đô la, vốn đã phải chịu áp lực của việc mở rộng ngân sách của Hoa Kỳ và thâm hụt thương mại. Đồng Euro nhanh chóng giảm xuống mức 1,2072 EUR/USD, bỏ lại phía sau mức đỉnh 10 tuần ở mức 1,2180 Đô la.

Đồng Đô la đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần là 109,74 Yên, vượt xa mức thấp nhất của tuần này là 108,34. Chỉ số đồng Đô la đã tăng lên 90,777 từ mức đáy 10 tuần là 89,979.

Trong không gian tiền điện tử, Bitcoin đã giảm giá sau khi Elon Musk đăng tweet rằng Tesla (NASDAQ: TSLA) Inc đã đình chỉ việc sử dụng bitcoin để mua xe của mình.

Sự gia tăng lợi suất và đồng Đô la gây áp lực lên vàng. Vàng giảm xuống 1.814 Đô la một ounce và cách xa mức cao nhất xung quanh 1.845 Đô la.

Giá dầu đã lùi khỏi mức cao nhất trong hai tháng, chịu tác động sau khi xuất khẩu dầu thô của Mỹ lao dốc và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu đã vượt xa nguồn cung.

Dầu Brent giảm 54 cent ở 68,78 USD / thùng, trong khi dầu thô WTI Mỹ giảm 53 cent xuống 65,55 USD.

TIN NỔI BẬT

PHÂN TÍCH MỚI NHẤT

Đăng nhập to leave a comment

Bài liên quan

Báo cáo thị trường ngày 09/06: Giá vàng, dầu biến động nhẹ, quặng sắt tăng sau 3 ngày giảm liên tiếp
Dầu phiên Mỹ chạm mức cao nhất từ năm 2018 nhưng giảm vào cuối phiên
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam sắp liên thông với Sàn Giao dịch Kim loại London